QHTD Trước hôn nhân có được làm phép cưới?

Câu Hỏi: 1/29/2018 21:49:30: Con sắp làm lễ cưới, nhưng đã trót QHTD trước, như vậy phép cưới có thành được không cha.  

QHTD trước hôn nhân có mắc tội?
Trả Lời: Việc quan hệ TD trước hôn nhân là một tội nặng, vì đi ngược lại với bản chất và mục đích của hành vi tính dục trong khuôn khổ hôn nhân. Nhưng không phải là yếu tố làm cho hôn nhân vô hiệu (không thành).
Do đó bạn hãy ăn năn sám hối và sớm đi xưng tội để được ơn tha thứ. Khi bạn cử hành bí tích hôn nhân trong tình trạng sạch tội trọng thì bạn được lãnh nhận dồi dào Ơn Chúa. 

Câu Hỏi: 1/31/2018 18:52:01 : Nhờ ad gửi dùm chị câu hỏi này tới cha, Chị và chồng chị đang trong thời gian kế hoạch, Dùng các biện pháp tránh thai như BCS, thuốc ngừa thai như vậy có tội không? Chuyện ân ái vợ chồng khó tránh được nhưng cũng không muốn có con trong thời gian này vì nhiều lý do nên đành phải làm vậy. cảm ơn ad 
Trả Lời: Theo nguyên tắc luân lý tính dục vợ chồng, việc dùng các phương pháp ngừa thai nhân tạo là trái với bản chất và mục đích của hành vi tính dục vợ chồng trong sứ mệnh làm cha mẹ. Vì thế, khách quan mà nói, việc dùng các biện pháp ngừa thai nhân tạo như BCS hoặc các loại thuốc tránh thai là mắc tội. Mức độ nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào hoàn cảnh thực tế của hai người, nên chỉ cha giải tội mới đưa ra thẩm định dựa vào lời thú tội của người đã phạm và xưng thú.
Tránh thai có mắc tội?
Nếu vì lý do chính đáng mà phải ngưng việc sinh đẻ con tạm thời hay lâu dài, thì vợ chồng bạn hãy áp dụng biện pháp ngừa thai tự nhiên như Giáo Hội hướng dẫn trong sách Giáo lý Hôn Nhân bài 6, đó là vợ chồng không ăn ở với nhau trong thời kỳ rụng trứng nơi người nữ. 
 - LM. Giuse Nguyễn Văn Úy-

0 comments: